Lỗi bánh xe là một trong những lý do phổ biến khiến xe ô tô không đạt đăng kiểm. Tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra bất ngờ với nguyên nhân đến từ... hoa lốp.
Theo thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm nay, có hơn 681.200 xe ô tô trên toàn quốc đi đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm. Trong đó, có hơn 50.300 chiếc không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ở lần kiểm định thứ nhất.
Có một số nguyên nhân phổ biến khiến ô tô không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định đầu tiên như hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%) và hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%).
Quy trình kiểm định ô tô gồm 5 công đoạn, bao gồm: kiểm tra tổng quát; kiểm tra phần trên của xe; kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe; kiểm tra tiêu chuẩn môi trường (khí thải tiếng ồn); kiểm tra phần dưới ô tô.
Ở công đoạn kiểm tra tổng quát, các chủ xe cần lưu ý đến lốp xe. Một số đăng kiểm viên cho biết, nguyên nhân dẫn đến lỗi bánh xe bao gồm các dạng thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh, độ quay trơn), hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).
Theo quy trình kiểm định, ở phần lốp, đăng kiểm viên sẽ kiểm tra các thông số kỹ thuật trên lốp xe theo quy định của nhà sản xuất, quan sát và đánh giá các dấu hiệu không an toàn và kiểu hoa lốp.
Hệ thống lái và bánh xe là hai trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe không đạt đăng kiểm ở lần thứ nhất.
Các đăng kiểm viên chia sẻ, chủ xe dễ đồng thuận với kết quả lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường có thể thấy được như thông số lốp, độ mòn, nứt,... Tuy nhiên, nguyên nhân đến từ việc hoa lốp không cùng kiểu lại khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ và thắc mắc.
Giải thích kỹ hơn về điều này, các trung tâm đăng kiểm nói rõ, trên lốp xe có các hoa lốp để giúp bám mặt đường khi di chuyển. Quy định khi đăng kiểm là hoa lốp ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu nhằm giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển. Nếu hoa lốp của hai bên bánh không cùng kiểu, chiều cao hoa lốp không đều là không đạt yêu cầu. Nguyên nhân dẫn đến việc hoa lốp không cùng kiểu có trường hợp là do sử dụng hai lốp của hãng sản xuất khác nhau.
Do đó, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và phát hiện các biểu hiện của lốp đã hư hỏng (nứt, mòn, phồng,...), cũng như sử dụng lốp cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn trong quá trình điều khiển phương tiện.
Sau đây là một số lưu ý khi đưa xe đi đăng kiểm:
475 triệu
410 triệu
380 triệu
310 triệu
455 triệu
470 triệu