trang chủ tin tức xe Xe Vinfast chuẩn bị có công nghệ nhìn xuyên gầm

Xe Vinfast chuẩn bị có công nghệ nhìn xuyên gầm

Trên một số dòng xe VinFast thử nghiệm, hệ thống camera 360 độ cùng thuật toán tái tạo cho phép tài xế nhìn xuyên thấu toàn bộ gầm xe.

VinAI thuộc tập đoàn VinGroup cho biết đang nghiên cứu công nghệ quan sát toàn cảnh nâng cao (Advanced Surround View Monitoring - ASVM) và sẽ ứng dụng trên các dòng xe điện thương mại VinFast trong thời gian tới. Ngoài chức năng hiển thị hình ảnh 360 độ của xe dạng 3D cho phép tùy chỉnh các góc độ, hệ thống ASVM còn một chức năng mới là nhìn xuyên toàn bộ gầm xe (Jelly View).

 

Jelly View sử dụng hình ảnh của hệ thống camera 360 độ, kết hợp cùng các thuật toán tái tạo, cho phép hiển thị hình ảnh ảo của mặt đường dưới gầm ở tốc độ dưới 20 km/h. Hình ảnh tái tạo này hiển thị trên màn hình trung tâm, cho tài xế cái nhìn "xuyên thấu" qua gầm xe. Khi đó chiếc xe như một vật thể trong suốt.

Tái tạo hình ảnh giả lập mặt đường vốn đã xuất hiện trên một số dòng xe thương mại hạng sang, ví dụ như LX của Lexus, Defender, Range Rover của Land Rover hay mới đây nhất là dòng GLC của Mercedes tại Việt Nam. Những dòng xe của Land Rover và Mercedes hiển thị hình ảnh giả lập dưới ca-pô (gầm xe phía trước).

Camera 360 trên Lexus LX 600
 
 

Camera 360 trên xe LX 600. Video:Minh Hy

Riêng Lexus LX tái tạo hình ảnh toàn bộ gầm xe từ trước ra sau tương tự công nghệ của VinAI. Nếu tính năng nhìn xuyên thấu gầm xe được ứng dụng trên xe thương mại VinFast, hãng Việt là thương hiệu xe phổ thông tiên phong trang bị công nghệ này tại Việt Nam.

Công nghệ giả lập hình ảnh trên các dòng xe Land Rover, Mercedes, Lexus hay VinFast đều chung mục đích tăng tầm nhìn cho tài xế, đặc biệt hữu dụng khi xe lăn bánh qua đường hẹp hoặc off-road ở địa hình nhiều sỏi, đá, chướng ngại vật. Nhờ hình ảnh hiện thị bên dưới gầm hay vị trí các bánh xe, người lái có thể điều khiển xe an toàn hơn.

VinFast chưa nói rõ thời điểm công nghệ này xuất hiện trên các dòng xe của hãng. Với những dòng xe VinFast có hệ thống camera 360 độ, đại diện hãng nói chỉ cần cập nhật phần mềm để tính năng Jelly View hoạt động.

(Nguồn: https://vnexpress.net/xe-vinfast-sap-co-cong-nghe-nhin-xuyen-gam-4646489.html)

xe mới về

Zin Auto