trang chủ tin tức xe Toyota tiếp tục vướng bê bối gian lận

Toyota tiếp tục vướng bê bối gian lận

Đơn vị phát triển động cơ cho tập đoàn Toyota bị phát hiện đã gian lận trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra trên 3 động cơ diesel.

 Toyota tiếp tục vướng bê bối liên quan đến gian lận trong thử nghiệm. Ảnh: Reuters.

Toyota tiếp tục vướng bê bối liên quan đến gian lận trong thử nghiệm. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Toyota cho biết sẽ đình chỉ vận chuyển đối với hàng loạt mẫu xe khác nhau sau khi phát hiện những bất thường trong kiểm tra chứng nhận động cơ diesel.

Cụ thể, một ủy ban điều tra đặc biệt đã phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra để cấp giấy chứng nhận cho 3 mẫu động cơ diesel, bao gồm 1GD, 2GD và F33A. Đây là các động cơ được sản xuất bởi Toyota Industries, đơn vị được tập đoàn Toyota ủy quyền phát triển động cơ diesel cho ôtô.

Các động cơ này được sử dụng trên nhiều mẫu xe khác nhau, trong đó có Toyota Hiace/Granace, Toyota Fortuner, Toyota Innova, Lexus LX500d, Mazda Bongo Van, Hino Dyna/Dutro bên cạnh Toyota Hilux, Toyota Land Cruiser 300 và các mẫu Toyota Land Cruiser Prado đời 2020 đã ngừng sản xuất.

Theo thông tin đăng tải trên website của Toyota toàn cầu, các mẫu xe nói trên được bán ra tại Nhật Bản, châu Âu, khu vực Trung Đông, châu Phi cũng như các thị trường khác nhau ở châu Á.

Danh sách các mẫu xe sử dụng động cơ có liên quan.

Bê bối mới nhất của Toyota diễn ra giữa lúc tập đoàn ôtô của Nhật Bản đang phải giải quyết những sai phạm khác liên quan đến gian lận trong thử nghiệm an toàn mà Daihatsu thực hiện.

Chuyên trang Reuters cho biết Toyota đã tìm cách giải thích cặn kẽ vấn đề với cơ quan chức năng, đồng thời sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra chứng nhận động cơ mới dưới sự giám sát của các đơn vị quản lý nếu cần thiết.

Thông tin từ Toyota Industries cho hay đã có khoảng 84.000 động cơ diesel có liên quan đến sự việc được bán ra trong năm tài chính trước đây, tính đến hết ngày 31/3/2023.

Ông Koji Sato, CEO của Toyota, thừa nhận rằng công ty đã bán ra khoảng 36.000 mẫu động cơ bị ảnh hưởng mỗi tháng trên toàn thế giới, tương đương khoảng 432.000 chiếc mỗi năm.

Trước câu hỏi liệu hãng có thể thống kê chính xác số lượng xe bị ảnh hưởng được bán ra trong vòng vài năm gần đây, đại diện Toyota đã không thể lập tức đưa ra con số cụ thể.

Tại Nhật Bản, lô hàng bị đình chỉ đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của 6 dây chuyền tại 4 nhà máy khác nhau. Về phía Toyota, tập đoàn ôtô này khẳng định động cơ và xe có liên quan đều đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra về hiệu suất động cơ.

Toyota cho biết cuộc điều tra đã phát hiện ra các bộ điều khiển điện tử (ECU) sử dụng khi thử nghiệm công suất đầu ra khác với các bộ điều khiển được dùng trong quá trình sản xuất động cơ.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản xác nhận sẽ tiến hành điều tra nhà máy Hekinan của Toyota Industries ở tỉnh Aichi (Nhật Bản), nơi Toyota cho sản xuất động cơ ôtô và động cơ công nghiệp.

(Nguồn: https://znews.vn/them-hang-loat-oto-toyota-bi-phat-hien-gian-lan-post1457779.html)

xe mới về

Zin Auto