trang chủ tin tức xe Hãng Tesla sẽ cho ra mắt taxi tự lái vào tháng 8

Hãng Tesla sẽ cho ra mắt taxi tự lái vào tháng 8

'Tesla Robotaxi ra mắt ngày 8/8' – là dòng tin ngắn ngủi nhưng lại rất đáng quan tâm mà tỷ phú hàng đầu của Mỹ Elon Musk đăng tải trên X ngày 5/4.

Theo CNN, dòng nội dung này đang rất gây chú ý bởi từ lâu ông Musk là người cực kỳ đam mê xe tự lái và tuyên bố đó sẽ là sản phẩm quan trọng nhất của Tesla.

Trong quá khứ, ông Musk từng cam kết những chiếc xe của Tesla sẽ được trang bị khả năng tự lái hoàn toàn thông qua những bản cập nhật phần mềm giúp dần cải thiện khả năng tự hành.

Ông Musk (phải) trong lễ ra mắt dòng xe Tesla Model 3 (Ảnh: AP)

Ông Musk (phải) trong lễ ra mắt dòng xe Tesla Model 3 (Ảnh: AP)

Đến một thời điểm nào đó, những chiếc xe này thậm chí còn có thể tự vận hành như một chiếc taxi không người lái và kiếm tiền cho chủ nhân qua việc vận chuyển hành khách như taxi thông thường.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều tuyên bố của ông Musk đã không trở thành hiện thực. Cụ thể, 5 năm trước, Tesla từng tuyên bố chiếc robotaxi của hãng sẽ đi vào vận hành vào năm 2020 và hãng cũng dự đoán mẫu xe này có tuổi thọ khoảng 11 năm và đi được 1,6 triệu km giúp cho hãng và công ty điều hành xe thu lãi 30.000 USD/năm trên mỗi chiếc xe.

Nhưng sau đó chính ông Musk cũng thừa nhận, những dự đoán của ông có thể sai lệch. "Những lời chỉ trích duy nhất mà tôi xứng đáng phải chịu là đôi khi tôi chưa đạt đúng lộ trình cam kết nhưng ít nhất tôi và nhóm Tesla cũng đã thực hiện được điều đó", ông Musk nói trong một sự kiện hồi tháng 4/2019.

Đến thời điểm này tính năng tự lái hoàn toàn đã được trang bị trên mẫu Tesla Model 3, khách hàng sẽ phải trả thêm 12.000 USD so với giá gốc 40.000 USD để sở hữu tính năng này hoặc có thể lựa chọn trả góp với số tiền từ 199 USD/tháng phụ thuộc vào trang bị ban đầu của xe. Tuy nhiên, Tesla khuyến cáo: "Những tính năng hiện tại vẫn đòi hỏi tài xế phải chủ động giám sát chứ chưa thể khiến chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn".

Dù vậy, ông chủ của Tesla cho rằng, hệ thống sẽ tiếp tục nâng cấp, một ngày nào đó sẽ khiến những chiếc xe Tesla trở nên vô cùng có giá trị.

"Bạn có thể nghĩ đến thời điểm khi tất cả xe chúng tôi sản xuất và bán ra có tính năng tự lái hoàn toàn. Khi đó, giá gấp 4-5 lần hiện tại", ông Musk nói hồi quý 3 năm ngoái.

Ngoài Tesla, nhiều công ty khác như Waymo công ty con của Alphabet hay Cruise công ty con của GM cũng đang nỗ lực phát triển xe tự hành cho dịch vụ chia sẻ chuyến đi nhưng đang gặp nhiều vấn đề khác nhau. Cụ thể, Cruise đã dừng thử nghiệm xe tự lái sau khi xảy ra vụ xe tự lái đâm vào người đi bộ và kéo lê trên đường. Trong khi đó Waymo gần đây cũng phải triệu hồi xe của họ sau vụ 2 chiếc xe tự lái đâm vào cùng một chiếc xe cẩu chỉ trong vòng vài phút.

(Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/elon-musk-he-lo-tesla-sap-ra-mat-taxi-tu-hanh-hoan-toan-192240406105258026.htm)

xe mới về

Zin Auto