Sau khi điều khiển xe qua khu vực ngập nước sâu, chủ xe nên kiểm tra chất lượng dầu để xác định liệu có cần thay mới hay không. Việc này giúp đảm bảo tránh lãng phí không cần thiết và duy trì hiệu suất động cơ tối ưu.
Sau khi di chuyển qua khu vực ngập nước sâu, nhiều chủ xe thường ngay lập tức thay dầu bôi trơn động cơ, với lo ngại rằng nước mưa có thể đã lọt vào và làm giảm chất lượng dầu. Tuy nhiên, hành động này có thể dẫn đến lãng phí không cần thiết, đặc biệt đối với những xe mới được bảo dưỡng và thay dầu định kỳ.
Theo ông Đức Dũng, chủ gara ô tô 879 trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), nếu xe không gặp vấn đề chết máy khi di chuyển qua vùng ngập, chủ xe không cần phải thay dầu bôi trơn động cơ ngay lập tức. Việc nước lọt vào động cơ trong trường hợp này là rất khó xảy ra.
Sau khi di chuyển qua vùng ngập nước sâu, chủ xe cần kiểm tra vị trí lọc gió động cơ. Nếu lọc gió khô ráo, khả năng nước lọt vào động cơ là rất thấp. Tiếp theo, chủ xe có thể kiểm tra chất lượng dầu bằng cách sử dụng que thăm dầu. Nếu dầu vẫn giữ màu trong và ổn định, điều này cho thấy chất lượng dầu vẫn đảm bảo và không cần thay mới.
Ngược lại, nếu dầu có màu cà phê sữa hoặc dạng keo sệt bất thường, chủ xe nên đưa xe ngay lập tức đến trung tâm sửa chữa gần nhất để kiểm tra và thay thế.
Ông Đức Dũng, chủ gara ô tô 879 trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), cũng nhấn mạnh rằng ngoài dầu động cơ, chủ xe cần chú ý đến dầu hộp số. Hộp số thường có lỗ thông hơi trên mặt, dễ khiến nước xâm nhập vào nếu xe di chuyển qua vùng ngập sâu.
Mặc dù nước trong dầu hộp số không gây ra vấn đề ngay lập tức, nhưng về lâu dài, nước sẽ làm giảm chất lượng dầu bôi trơn, dẫn đến mài mòn các chi tiết, quá nhiệt và có nguy cơ hư hỏng hoàn toàn hộp số.
Sau khi di chuyển qua vùng ngập nước sâu, các hệ thống gầm xe như treo, phanh, và lái cần được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không xảy ra hư hỏng.
Má phanh có thể mất độ bám sau khi lội nước, vì vậy, khi ra khỏi vùng ngập, tài xế nên tiếp tục di chuyển với tốc độ vừa phải và nhấn nhẹ phanh để kiểm tra độ "ăn" của má phanh. Đĩa phanh và má phanh sẽ dần khô và phục hồi độ bám khi được sử dụng, giúp tài xế yên tâm tiếp tục điều khiển xe.
Ngoài ra, chủ xe cần kiểm tra sơ bộ các hệ thống điện của xe bằng cách thử nghiệm tất cả các chức năng như đóng mở cửa kính, cửa sổ trời, đèn, điều hòa và ghế chỉnh điện.
Nước cũng có thể xâm nhập vào hộp cầu chì, gây hư hỏng hệ thống điện. Vì vậy, nếu gặp vấn đề với các chức năng của xe, cần kiểm tra ngay bộ phận này để đảm bảo hệ thống điện hoạt động bình thường.
Sau khi ô tô đi qua các vùng ngập nước sâu cần được kiểm tra tổng thể nhiều bộ phận.
Mặc dù hầu hết các xe ô tô đều được trang bị gioăng cao su ở cửa để ngăn nước thâm nhập vào nội thất khi trời mưa, việc lội nước lâu dài với mực nước lên đến bệ cửa vẫn có thể khiến nước tràn vào bên trong. Gioăng cao su chủ yếu được thiết kế để chống thời tiết xấu, không phải để chịu áp lực nước ngập sâu. Ngoài ra, nước còn có thể xâm nhập từ dưới sàn xe.
Sau khi rời khỏi khu vực ngập nước, tài xế nên kiểm tra phần thảm nguyên bản của xe. Nếu thảm vẫn ẩm ướt và không khô sau một ngày, có khả năng nước đã thấm vào nội thất.
Chỗ để bánh dự phòng cũng là khu vực cần được kiểm tra cẩn thận, vì đây thường là nơi dễ bị bỏ qua, dẫn đến việc nước đọng và gây gỉ sét. Nếu phát hiện dấu hiệu nước vào khu vực này, chủ xe nên tiến hành vệ sinh, mở hết cửa để thông thoáng, và cân nhắc thay thế gioăng cao su cửa để đảm bảo không có hiện tượng thấm nước tiếp tục xảy ra.
(Nguồn: https://oto365.net/phai-thay-dau-dong-co-sau-khi-o-to-loi-nuoc-sau-20859)
570 triệu
380 triệu
480 triệu
350 triệu
485 triệu
320 triệu