Jaguar trở thành hãng xe điện; BYD đưa xe sạc 1.000w vào thực tế; Volkswagen ra mắt xe điện dùng công nghệ Trung Quốc... là những diễn biến đáng chú ý trên thị trường xe điện toàn cầu hiện nay.
Xe điện thúc đẩy tăng trưởng thị trường ô tô châu Âu
Thị trường ô tô Lục địa già vừa trải qua tháng tăng trưởng thứ 5 liên tiếp, nhờ doanh số xe điện tăng mạnh ở nhiều nền kinh tế lớn như Đức, Italia, Tây Ban Nha...
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), xe điện chạy pin chiếm thị phần 21% trong Liên minh châu Âu (EU) trong tháng vừa qua, 26% tại Anh và 98% ở Na Uy. Trong đó, các nhà sản xuất bản xứ như Volkswagen, Renault đều có doanh số tăng trưởng tích cực, riêng Tesla lao dốc. Hãng xe điện Trung Quốc BYD tăng trưởng mạnh về tỉ lệ tại châu Âu, nhưng thị phần còn khá khiêm tốn - chỉ 2%.
Cũng theo số liệu của ACEA, châu Âu đã tiêu thụ gần 900.000 xe các loại trong tháng 11-2025. Lượng xe có pin (xe điện, xe hybrid và hybrid sạc ngoài) chiếm khoảng 65,5% số xe đăng ký mới.
Tesla bị điều tra cáo buộc tay nắm cửa ẩn thiếu an toàn
Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) chính thức điều tra về cơ chế mở cửa khẩn cấp trên mẫu xe điện Tesla Model 3 đời 2022. NHTSA sẽ xem xét 179.071 chiếc Model 3 sản xuất năm 2022 để đánh giá xem cơ cấu mở cửa khẩn cấp có tuân thủ tiêu chuẩn an toàn hay không.
Cuộc điều tra được tiến hành sau hàng loạt phản ánh rằng bộ phận giải phóng cửa cơ học được dùng khi cửa điện hư hại - “bị ẩn, không có nhãn, và không dễ tìm trong tình huống khẩn cấp”. Trong xe Tesla, tay nắm cửa điện ẩn vốn là một đặc điểm thiết kế nổi bật, nhưng nó phụ thuộc vào nguồn điện; khi xe mất điện - ví dụ sau va chạm mạnh hoặc cháy, hành khách và lực lượng cứu hộ phải dựa vào các giải pháp thủ công.
Các kiến nghị cho rằng, cơ chế thủ công hiện tại là không rõ ràng và thiếu dấu hiệu thích hợp, khiến việc giải cứu nạn nhân trở nên khó khăn. Thực tế, đã có nhiều trường hợp tử vong liên quan tới tình trạng cửa điện không mở được sau tai nạn, đặc biệt là khi xe bị cháy hoặc mất nguồn điện.
Jaguar chính thức chuyển sang sản xuất xe điện
Một kỷ nguyên đã khép lại khi Jaguar âm thầm sản xuất chiếc F-Pace cuối cùng tại nhà máy Solihull (Anh). Sự kiện này đáng chú ý vì hai lý do lớn: toàn bộ hoạt động sản xuất của Jaguar đã chính thức chấm dứt, và đây cũng là chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) cuối cùng mà hãng chế tạo.
Sự chú ý giờ đây đổ dồn vào mẫu GT điện hoàn toàn mới. Mẫu xe này từng được hé lộ thông qua phiên bản ý tưởng Type 00. Theo kế hoạch ban đầu, xe sẽ ra mắt vào cuối năm nay, nhưng hiện đã bị dời sang năm 2026. Giám đốc điều hành Rawdon Glover từng cho biết, xe điện mới có giá ở mức "sáu chữ số", và sẽ sử dụng nền tảng Jaguar Electrical Architecture, với tầm hoạt động tối đa lên tới 692 km mỗi lần sạc.
Xe có thể nạp thêm 322km chỉ trong khoảng 15 phút khi sử dụng sạc nhanh DC. Thông tin về hệ truyền động vẫn còn hạn chế, nhưng một số nguồn tin cho biết xe sẽ dùng cấu hình ba mô-tơ, dẫn động thiên về cầu sau, cho công suất xấp xỉ 1.000 mã lực.
Volkswagen ra mắt xe điện sử dụng công nghệ Trung Quốc
Sau thời gian dài đồn đoán, ông lớn ô tô châu Âu cuối cùng đã công bố mẫu ID.UNYX 08, crossover điện mới dành cho thị trường Trung Quốc, nổi bật với việc tích hợp công nghệ từ nhà sản xuất ô tô điện XPeng và hệ thống điện 800V hỗ trợ sạc nhanh hơn 300kW thế hệ mới. Nhờ thế, xe có thể sạc pin 10% đến 80% chỉ mất 20 phút, và di chuyển khoảng 630km và 730 km/lần sạc đầy (tùy chọn).
Với chiều dài gần 5 m, ID.UNYX 08 được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu crossover điện hạng sang khác tại Trung Quốc và thậm chí là trên thị trường toàn cầu. Sự hợp tác giữa Volkswagen và XPeng cho thấy xu hướng liên minh công nghệ trong ngành xe điện toàn cầu - nơi các thương hiệu truyền thống tìm kiếm năng lực mới để bắt kịp tốc độ phát triển của ngành.
BYD trình diễn công nghệ sạc xe điện "thần tốc"
BYD tiếp tục tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa trạm xăng và trạm sạc xe điện với các mẫu xe Han L và Tang L sử dụng Super e-Platform, với giá khởi điểm tại Trung Quốc vào khoảng 30.000 USD. Đây là nền tảng điện mới từng được BYD trình diễn hồi tháng 3 vừa qua.
Theo mô tả, Super e-Platform là kiến trúc điện áp cao 1000V đầu tiên được sản xuất hàng loạt cho xe du lịch. Bộ pin Flash Charging trong xe có thể chịu dòng sạc lên tới 1000A toàn thời gian, khi hoạt động đồng bộ có thể đạt công suất sạc 1 megawatt (1.000 kW), cho phép sạc điện thêm khoảng 400km (tính theo chuẩn CLTC của Trung Quốc) chỉ trong 5 phút. Một số video do người dùng mạng xã hội đăng tải cho thấy Han L có thể sạc pin từ 10% lên 70% trong khoảng 20 phút.
(Nguồn: https://hanoimoi.vn/dien-bien-moi-tren-thi-truong-xe-dien-toan-cau-728111.html)
665 triệu
265 triệu
420 triệu
725 triệu
430 triệu
865 triệu